ลักษณะของนวัตกรรม
ด้านการเรียนการสอนก็เช่นเดียวกันกับด้านอื่น
ๆ ที่ต้องประสบกับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
ดังจะเห็นได้จากวิวัฒนาการที่เริ่มจากสภาพการเรียนการสอนเริ่มจากครูเป็นศูนย์กลาง
หรือเน้นที่ตัวครูและการสอนของครูเป็นหลัก
ต่อมาจึงขยายขอบเขตไปถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย
การให้การศึกษาแก่ผู้เรียนเริ่มคำนึงถึงการเรียนรู้และการสอนของครูควบคู่กันไป
จึงทำให้เกิดคำว่า การเรียนการสอน (Instruction) ขึ้น เมื่อแนวคิดนี้เริ่มเป็นที่ยอมรับ
นวัตกรรมต่าง ๆ ก็เกิดขึ้นตามมาจำนวนมาก เพื่อช่วยให้แนวคิดนั้นสามรถนำไปปฏิบัติจริงได้
นวัตกรรมที่นำมาเผยแพร่ในขณะนั้น บางนวัตกรรมไดรับการยอมรับอย่างรวดเร็ว
บางนวัตกรรมใช้เวลานานหลายปีกว่าจะได้รับการยอมรับ
และบางนวัตกรรมก็ไม่ได้รับการยอมรับเลยก็มี
นอกจากนั้นมีบางนวัตกรรมได้รับการนำไปใช้ในวงจำกัด แต่บางนวัตกรรมได้รับการนำไปใช้อย่างกว้างขวาง
การยอมรับของนวัตกรรมว่าจะมีการยอมรับอย่างกว้างขวางหรือไม่
ย่อมขึ้นอยู่กับคุณสมบัติหรือลักษณะของนวัตกรรมนั้น
รวมทั้งรูปแบบหรือลักษณะของการเผยแพร่นวัตกรรมนั้น
การพัฒนานวัตกรรมด้านการเรียนการสอน
การพัฒนานวัตกรรมด้านการเรียนการสอนโดยทั่วไปนั้น
มีกระบวนการหลัก ๆ ที่คล้ายคลึงกัน ดังนี้
๑.
การระบุปัญหา
ความคิดในการพัฒนานวัตกรรมส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่การมองเห็นปัญหาในเรื่องนั้น
และมีความต้องการจะแก้ไขปัญหานั้นเพื่อให้เกิดสภาพการณ์หรือผลที่ดีขึ้น
๒.
การกำหนดจุดมุงหมาย เมื่อระบุปัญหาได้ชัดเจนแล้ว
ขั้นต่อไปก็คือการกำหนดจุดมุงหมายในการพัฒนานวัตกรรมว่า
นวัตกรรมที่จะพัฒนานั้นควรมีคุณสมบัติหรือประสิทธิภาพอย่างไร และเพียงใด
๓.
การศึกษาข้อจำกัดต่าง ๆ ก่อนที่จะมีการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ
ขึ้นมา
ผู้พัฒนาจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของปัญหาและข้อจำกัดต่าง ๆ
ในบริบทที่จะใช้นวัตกรรมนั้น เพื่อประโยชน์ในการพัฒนานวัตกรรมให้สามารถใช้ได้จริง
โดยสะดวกในบริบทนั้น
๔.
การประดิษฐ์คิดวัตกรรม ได้แก่
การแสวงหาทางเลือกในการแก้ปัญหา ซึ่งต้องอาศัยความรู้ ประสบการณ์ ข้อมูล
และความคิดสร้างสรรค์ของผู้ประดิษฐ์คิดค้น
นวัตกรรมที่สร้างขึ้นอาจเป็นการนำเอาของเก่ามาดันแปลงหรือปรับปรุง
เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาและทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
หรืออาจเป็นการคิดขึ้นใหม่ทั้งหมดก็ได้
นวัตกรรมอาจอยู่ในรูปแบบต่าง ๆ กัน แล้วแต่ลักษณะของปัญหาและวัตถุประสงค์
ของนวัตกรรมนั้น เช่น
อาจมีลักษณะเป็นแนวความคิด หลักการ แนวทาง
ระบบ รูปแบบ วิธีการ กระบวนการเทคนิค หรือสิ่งประดิษฐ์
และเทคโนโลยี เป็นต้น
แต่ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบใด
นวัตกรรมจะต้องประกอบด้วยรายละเอียดเกี่ยวกับหลักการ วัตถุประสงค์ โครงสร้าง
และรายละเอียดในการใช้นวัตกรรมนั้นให้ได้ผล
๕.
การทดลองใช้
เมื่อคิดค้นหรือประดิษฐ์นวัตกรรมได้แล้ว ขั้นตอนที่สำคัญและจำเป็นมากก็คือ
การทดลองใช้ การประเมินผล
และการปรับปรุงแก้ไข การทดลองใช้เป็นการศึกษาเพื่อดูว่านวัตกรรมนั้นสามารถนำไปใช้ได้จริง
และได้ผลเพียงใด ผลการทดลองใช้เจะช่วยทำให้ผู้พัฒนารู้จุดที่ควรปรับปรุงและหาทางแก้ไขเพื่อให้ผลตามที่ต้องการ
๖.
การเผยแพร่
เมื่อแน่ใจแล้วว่านวัตกรรมที่สร้างขึ้นมีคุณภาพและประสิทธิภาพตามที่ต้องการ
นวัตกรรมนั้นก็พร้อมที่จะได้รับการเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น