วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

องค์ประกอบและเกณฑ์ในการพิจารณานวัตกรรมการศึกษา


เรื่องที่ ๒  องค์ประกอบและเกณฑ์ในการพิจารณานวัตกรรมการศึกษา

ยังมีผู้เข้าใจผิดว่าคำว่า "นวัตกรรมมีความหมายเดียวกันกับคำว่า "เทคโนโลยี" 
ความจริงแล้ว "เทคโนโลยี"  หมายถึงวิทยาการหรือวิธีการใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้ผลจริง จนเป็นที่แพร่หลายเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปแล้ว  ดังนั้นเมื่อนักวิจัยหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องทำการศึกษา ค้นคว้าทดลอง จนได้ผลงานใหม่ๆ  ออกมาแล้ว  ผลงานวิจัยนั้นยังมีข้อจำกัดคือทำการทดลองภายใต้สภาวการณ์หนึ่งเท่านั้น ซึ่งมักจะเป็นภายในห้องทดลองหรือในพื้นที่ที่มีการควบคุมตัวแปรอื่นๆ  อย่างดี  จึงยังไม่อาจแน่ใจได้ว่าผลการวิจัยนั้นจะนำไปใช้ปฏิบัติตามสภาพที่เป็นจริงได้หรือไม่  เนื่องจากยังไม่ได้ผ่านการทดสอบว่าจะมีความเหมาะสมกับสภาพของท้องถิ่นนั้น ๆ  หรือไม่  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำการทดลองใช้ในพื้นที่จริงๆอีกหลายครั้ง  จนแน่ใจว่าสามารถใช้ได้     ในขั้นตอนนี้จึงถือเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีอีกขั้นตอนหนึ่ง     ดังนั้นเทคโนโลยีจึงอาจหมายถึงผล    การวิจัยที่ได้ผ่านการทดสอบและพัฒนามาแล้วจนสามารถใช้ได้ผลในสภาพตามความเป็นจริง  และมีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายแล้วนั่นเอง

            .ดร. ชัยยงค์  พรหมวงศ์  ได้ให้เกณฑ์การพิจารณาว่าสิ่งใดเป็นนวัตกรรมไว้  ประการ คือ
            1. นวัตกรรมจะต้องเป็นสิ่งใหม่ทั้งหมด  หรือบางส่วนอาจเป็นของเก่าใช้ไม่ได้ผลในอดีต  แต่นำมาปัดฝุ่นปรับปรุงใหม่  หรือเป็นของปัจจุบันที่เรานำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น
            2. มีการนำวิธีการจัดระบบมาใช้ โดยพิจารณาองค์ประกอบทั้งส่วนข้อมูลที่นำเข้าไปฌเรจบบกระบวนการและผลลัพธ์  โดยกำหนดขั้นตอนการดำเนินการให้เหมาะสมก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลง
            3. มีการพิสูจน์ด้วยการวิจัยหรืออยู่ระหว่างการวิจัยว่า "สิ่งใหม่นั้นจะช่วยแก้ปัญหาและการดำเนินงานบางอย่างได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าเดิม
            4. ยังไม่เป็นส่วนหนึ่งของระบบงานในปัจจุบันหาก "สิ่งใหม่นั้น ได้รับการเผยแพร่และยอมรับจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของระบบงานที่ดำเนินอยู่ในขณะนั้นไม่ถือว่าสิ่งใหม่นั้นเป็น นวัตกรรมแต่จะเปลี่ยนสภาพเป็นเทคโนโลยีอย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น