นักศึกษาคิดว่าปัญหาสำคัญที่สุดสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาไทยคืออะไร จงแสดงความคิดเห็นพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ
ปัญหาที่ข้าพเจ้าคิดเห็นว่ามีความสำคัญที่สุดสำหรับนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษานั้นคือการใช้ภาษาไทย
ผิดวรรณะ การใช้ภาษาไทยผิดวรรณะนั้นก็คือการใช้ภาษาคำพูดโดยไม่คำนึงถึงตัวบุคคลที่กล่าวถึง
เช่นเรียกบุคคลสูงอายุกว่า ไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้อง บิดามารดา ครูอาจารย์
โดยใช้คำสรรพนามว่า “แก” บ้าง “เขา” บ้าง
จากที่พบโดยส่วนตัวบางคนคิดว่าการพูดผิดวรรณะเป็นการพูดเพื่อให้สนิกใจหรือให้ดูใกล้ชิด
จึงเกิดปรากฏการณ์การใช้คำ “แก”
กับผู้ใหญ่จนแพร่หลาย
นักเรียนบางคนไม่คิดจะพูดแต่ด้วยความเคยชิดและคะนองปากจึงกล่าวพูดตามเพื่อน
อีกคำหนึ่งซึ่งข้าพเจ้าเห็นว่าเป็นการใช้คำผิดวรรณะเช่นกัน
โดยส่วนนี้เป็นการใช้ในหมู่สื่อมวลชนโดยเฉพาะกลุ่มข่าวดารา ที่เริ่มมีการนำสรรพนาม
“ชี” “ฮี” (She,He) ซึ่งเป็นคำสรรพนามภาษาอังกฤษมาใช้เรียนแทนผู้คนตามเพศดังที่ทราบกันดีอยู่ว่าสื่อมวลชนโดยเฉพาะกลุ่มข่าวดาราเป็นกลุ่มที่นักเรียนในช่วงชั้นมัธยมฯ มีความสนใจกันอยู่แล้วจึงไม่เป็นที่แปลกใจที่ภาษาดังกล่าวจะเข้ามามีอิทธิพลต่อคำพูดและภาษาไทยในกลุ่มนักเรียนมัธยมฯ ปัญหาการใช้ภาษาไทยมิใช่ว่าเกิดในยุคสมัยนี้แต่เพียงอย่างเดียว หากแต่ปัญหาที่เกิดนี้เป็นมาตั้งแต่ในอดีตตลอดมา นอกจากจะมีปัญหาที่ใช้ภาษาผิดวรรณะแล้ว นักเรียนในระดับมัธยมศึกษายังมีปัญหาที่ใหญ่ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันนั้นคือ การพูด การเขียน การอ่าน ภาษาไทย โดยไม่แสดงความแตกต่างระหว่างอักษรควบกล้ำ และอักษรปกติ
โดยเฉพาะปัญหาการอ่านออกเสียง ร เรือ และ ล ลิง ซึ่งในปัจจุบันแทบที่จะแยกแยะว่าคำใดอ่านออกเสียงอย่างไร นักเรียนมัธยมศึกษาแม้จะทราบถึงข้อบกพร่องนี้ แต่มักไม่แก้ไขข้อบกพร่อง มักปล่อยตามเพราะเห็นเป็นแฟชั่น การอ่านและการพูดอาจจะมีปัญหาอยู่บ้างแต่ด้วยกระบวนความที่สื่อสารออกมาทำให้เราผู้ศึกษาภาษาไทยมาบ้างทราบได้เองว่าคำที่กล่าวถึงเป็นคำควบกล้ำหรือแท้จริงแล้วอ่านออกเสียงอย่างไร แต่จะมีปัญหาด้านการเขียนด้วยความที่นักเรียนชั้นมัธยมฯ หรืออาจกล่าวว่าเป็นทั้งประชาชนคนไทยทั้งหมดที่ไม่เห็นความสำคัญของการพูด อ่าน ออกเสียงให้ถูกต้องทำให้ส่งผลต่อเนื่องตามมานั้นก็คือการเขียนคำผิดเพราะอนุมานเอาเองว่าเขียนตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น