วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาการใช้ภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษา ๒


ต่อ ๑
            หากจะกล่าวถึงประโยชน์ของแบฝึกทักษะทางภาษานั้นมีหลากหลายประโยชน์ทั้งที่เกิดกับตัวครูผู้สอนและนักเรียนดังจะอธิบาย ต่อไป สำหรับนักเรียนแล้วคงไม่ต้องกล่าวถึงเพราะแบบฝึกทักษะถูกจัดทำขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของนักเรียนเป็นหลัก  นักเรียนจึงเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์คือ นักเรียนที่ได้รับการปฏิบัติในแบบฝึกทักษะทางภาษาจะได้ฝึกฝนเรียนรู้ส่งเสริมทักษะให้มีความรู้มากขึ้น และการปฏิบัติแบบฝึกทักษะยังสามารถทำให้นักเรียนได้รับความรู้ที่คงทนนานขึ้นกว่าเดิม เพราะนักเรียนได้ค้นพบคำตอบด้วยตนเอง และนกอจากนี้แล้วแบบฝึกทักษะทางภาษายังทำหน้าที่ในการบ่งบอกความรู้ความเข้าใจของแต่ละบุคคล ว่านักเรียนแต่ละคนมีข้อเด่นข้อด้อยอย่างไรเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข พร้อมทั้งยังเป็นแบบทบทวนความรู้ที่ทำให้นักเรียนได้เพลิดเพลิน สนุกในการทำ ไม่ซ้ำจำเจเหมือนการทำข้อสอบ และในบางครั้งแบบฝึกทักษะยังทำหน้าที่ในการสร้างความเข้าใจต่อบทเรียนนั้น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น  ในด้านครูผู้สอนนั้น นอกจากจะเป็นผู้รับผลประโยชน์โดยตรงอีกผู้หนึ่งแล้ว แบบฝึกทักษะยังทำหน้าที่ในการผ่อนภาระต่าง ๆของครูได้อีกด้วย และยังใช้ประเมินผลและเห็นถึงข้อบกพร่องในการเรียนการสอนหรือตัวนักเรียนได้ดี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น