วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ปัญหาการใช้ภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษา ๑

ปัญหาการใช้ภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษา

๑ . นักศึกษามีความเข้าใจในเรื่องต่อไปนี้อย่างไร  จงอธิบาย
๑.๑ ลักษณะของแบบฝึกทักษะทางภาษาที่ดี
๑.๒  ประโยชน์ของแบบฝึกทักษะทางภาษาสำหรับครู
ตอบ  ๑.
            ลักษณะของแบบฝึกทักษะที่ดีควรมีลักษณะดังนี้  ๑) ต้องเกี่ยวข้องกับบทเรียนที่เรียนมาแล้ว เพราะแบบฝึกทักษะเสมือนแบบทบทวนความรู้ นอกจากจะเป็นการฝึกทบทวนของนักเรียนผู้ทำการปฏิบัติแล้ว ยังเป็นอีกสิ่งที่สามารถประเมินผลการเรียนการสอนของครูผู้สอนได้อีกด้วย ๒) มีจุดมุ่งหมายในการฝึกที่ชัดเจน แบบฝึกทักษะที่มีจุดมุ่งหมายดีจะทำให้ผู้ทำแบบฝึกทำได้ตามความประสงค์ของแบบฝึกทักษะนั้น ๓) มีวิธีการฝึกที่เหมาะสม แบบฝึกหัดที่ดีควรมีส่วนนี้เป็นอันดับต้น ๆ เพราะการมีวิธีการฝึกที่เหมาะสมจะทำให้ครูผู้ทำแบบฝึกและนักเรียนสามารถเข้าสู่แบบฝึกทักษะได้ตามความคาดหมายของแบบฝึกทักษะที่ตั้งไว้   ๔) แบบฝึกหัดควรมีความหลากหลายและท้าทายความสามารถของนักเรียน แบบฝึกทักษะทางภาษาที่ดีนอกจากจะมีลักษณะดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังต้องมีความหลากหลายของรูปแบบ (แบบเติมคำ แบบทายคำ แบบจับคู่ แบบอักษรไขว้ เป็นต้น)  มีความน่าสนใจ (มีสีสันสดใน มีรูปวาด ) มีความแปลกใหม่ (มีกลวิธีในการเข้าสู่แบบฝึกทักษะเช่นการลากเส้นเพื่อหาคำอธิบายการทำแบบฝึกทักษะ) ความท้าทายของแบบฝึกอาจจะเป็นความท้าทายด้านความยากง่าย หรือความท้าทายด้านเชาว์ปัญญา อันจะทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนให้ดีขึ้น แต่กระนั้นแบบฝึกทักษะที่ดีต้องเป็นการท้าทายเพียงตัวบุคคลเท่านี้มิควรที่จะทำการท้าทายต่อบุคคลอื่น ๕) เนื้อหาของแบบฝึกทักษะมีความเหมาะสมกับวัยและความสามารถของผู้เรียน คือต้องไม่เป็นแบบฝึกทักษะที่ง่ายจะดูเป็นการดูถูกความสามารถของนักเรียนและต้องไม่ยากจนเกินความสามารถของนักเรียน การที่ทำแบบฝึกให้ยากหลายท่านอาจเห็นว่าเป็นแนวทางหนึ่งในการท้าทายความสามารถของนักเรียน แต่ความท้าทายความสามารถกับความเหมาะสมต้องไปด้วยกัน อย่าให้เกินความพอดีเพราะหากเกินความพอดีแบบฝึกทักษะมีความยากเกินความสามารถที่นักเรียนพึงทำได้ผลที่ได้คือนักเรียนจะกลายความชื่นชอบเป็นการเกลียดไปในที่สุด ๖) มีคำชี้แจง คำสั่ง คำอธิบายที่ชัดเจนตลอดจนต้องมีตัวอย่างในแบบฝึกทักษะ  แบบฝึกทักษะที่ดีต้องมีประโยคคำสั่ง คำอธิบาย คำชี้แจง มีความชัดเจนทั้งด้านความหมายและความชัดเจนทาด้านการมองเห็น ความชัดเจนด้านความหมายอาจปรับเปลี่ยนได้แต่ความชัดเจนด้านการมองเห็นนั้น เห็นต้องเป็นส่วนของเทคโนโลยีการตีพิมพ์ซึ่งในบางครั้งไม่สามารถควบคุมได้ดังนี้หนทางที่ดี ที่จะทำให้แบบฝึกทักษะมีความชัดเจนคือต้องเพิ่มให้เติมประโยคตัวอย่างการปฏิบัติของแบบฝึกไว้ด้วย ๗) ต้องมีเวลาในการปฏิบัติไม่เร็วหรือช้าจนเกินไปพร้อมทั้งต้องมีคำศัพท์ที่นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้และที่สำคัญต้องคำนึงถึงภาษาที่ใช้ในแบบฝึกอีกด้วยว่านักเรียนในวัยดังที่จะนำไปเพื่อปฏิบัติมีความรู้ความเข้าใจข้อความ ภาษา ประโยคเพียงใด 

มีต่อ  อ่าน ๒ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น