ปัญหาการใช้ภาษาไทยในระดับมัธยมศึกษา
๑
. นักศึกษามีความเข้าใจในเรื่องต่อไปนี้อย่างไร
จงอธิบาย
๑.๑
ลักษณะของแบบฝึกทักษะทางภาษาที่ดี
๑.๒ ประโยชน์ของแบบฝึกทักษะทางภาษาสำหรับครู
ตอบ
๑.
ลักษณะของแบบฝึกทักษะที่ดีควรมีลักษณะดังนี้ ๑) ต้องเกี่ยวข้องกับบทเรียนที่เรียนมาแล้ว
เพราะแบบฝึกทักษะเสมือนแบบทบทวนความรู้
นอกจากจะเป็นการฝึกทบทวนของนักเรียนผู้ทำการปฏิบัติแล้ว
ยังเป็นอีกสิ่งที่สามารถประเมินผลการเรียนการสอนของครูผู้สอนได้อีกด้วย ๒)
มีจุดมุ่งหมายในการฝึกที่ชัดเจน แบบฝึกทักษะที่มีจุดมุ่งหมายดีจะทำให้ผู้ทำแบบฝึกทำได้ตามความประสงค์ของแบบฝึกทักษะนั้น
๓) มีวิธีการฝึกที่เหมาะสม แบบฝึกหัดที่ดีควรมีส่วนนี้เป็นอันดับต้น ๆ
เพราะการมีวิธีการฝึกที่เหมาะสมจะทำให้ครูผู้ทำแบบฝึกและนักเรียนสามารถเข้าสู่แบบฝึกทักษะได้ตามความคาดหมายของแบบฝึกทักษะที่ตั้งไว้ ๔)
แบบฝึกหัดควรมีความหลากหลายและท้าทายความสามารถของนักเรียน
แบบฝึกทักษะทางภาษาที่ดีนอกจากจะมีลักษณะดังที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว
ยังต้องมีความหลากหลายของรูปแบบ (แบบเติมคำ แบบทายคำ แบบจับคู่ แบบอักษรไขว้
เป็นต้น) มีความน่าสนใจ (มีสีสันสดใน
มีรูปวาด ) มีความแปลกใหม่
(มีกลวิธีในการเข้าสู่แบบฝึกทักษะเช่นการลากเส้นเพื่อหาคำอธิบายการทำแบบฝึกทักษะ)
ความท้าทายของแบบฝึกอาจจะเป็นความท้าทายด้านความยากง่าย
หรือความท้าทายด้านเชาว์ปัญญา อันจะทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถของตนให้ดีขึ้น
แต่กระนั้นแบบฝึกทักษะที่ดีต้องเป็นการท้าทายเพียงตัวบุคคลเท่านี้มิควรที่จะทำการท้าทายต่อบุคคลอื่น
๕) เนื้อหาของแบบฝึกทักษะมีความเหมาะสมกับวัยและความสามารถของผู้เรียน
คือต้องไม่เป็นแบบฝึกทักษะที่ง่ายจะดูเป็นการดูถูกความสามารถของนักเรียนและต้องไม่ยากจนเกินความสามารถของนักเรียน
การที่ทำแบบฝึกให้ยากหลายท่านอาจเห็นว่าเป็นแนวทางหนึ่งในการท้าทายความสามารถของนักเรียน
แต่ความท้าทายความสามารถกับความเหมาะสมต้องไปด้วยกัน
อย่าให้เกินความพอดีเพราะหากเกินความพอดีแบบฝึกทักษะมีความยากเกินความสามารถที่นักเรียนพึงทำได้ผลที่ได้คือนักเรียนจะกลายความชื่นชอบเป็นการเกลียดไปในที่สุด
๖) มีคำชี้แจง คำสั่ง คำอธิบายที่ชัดเจนตลอดจนต้องมีตัวอย่างในแบบฝึกทักษะ แบบฝึกทักษะที่ดีต้องมีประโยคคำสั่ง คำอธิบาย
คำชี้แจง มีความชัดเจนทั้งด้านความหมายและความชัดเจนทาด้านการมองเห็น
ความชัดเจนด้านความหมายอาจปรับเปลี่ยนได้แต่ความชัดเจนด้านการมองเห็นนั้น
เห็นต้องเป็นส่วนของเทคโนโลยีการตีพิมพ์ซึ่งในบางครั้งไม่สามารถควบคุมได้ดังนี้หนทางที่ดี
ที่จะทำให้แบบฝึกทักษะมีความชัดเจนคือต้องเพิ่มให้เติมประโยคตัวอย่างการปฏิบัติของแบบฝึกไว้ด้วย
๗) ต้องมีเวลาในการปฏิบัติไม่เร็วหรือช้าจนเกินไปพร้อมทั้งต้องมีคำศัพท์ที่นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้และที่สำคัญต้องคำนึงถึงภาษาที่ใช้ในแบบฝึกอีกด้วยว่านักเรียนในวัยดังที่จะนำไปเพื่อปฏิบัติมีความรู้ความเข้าใจข้อความ
ภาษา ประโยคเพียงใด
มีต่อ อ่าน ๒
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น